Trắc nghiệm TRÍ THÔNG MINH NỔI TRỘI (IQ) cho trẻ - Trường Mầm Non Happy House

TRẺ CÓ TRÍ THÔNG MINH NÀO NỔI TRỘI ?! Các câu hỏi sau giúp giáo viên và phụ huynh tìm hiểu về trí thông minh nổi trội của trẻ. Mỗi trẻ đều có đầy đủ 8 loại hình trí thông minh. Tuy nhiên, khi nắm bắt được những loại hình trí thông minh nào nổi trội của trẻ, giáo viên sẽ có cách soạn giáo án dạy học phù hợp, giúp trẻ hứng thú và tiếp thu tốt hơn trong bài học. Ngoài ra, việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu trẻ sớm sẽ tạo cơ hội rất tốt cho trẻ trong quá trình phát triển để trở thành nhân tài sau này. Trẻ có thể có một hoặc nhiều trí thông minh nổi trội.

Nội dung các câu hỏi  biên soạn dựa theo thuyết Trí thông minh Đa dạng của Tiến sĩ Howard Gardner.

Trí thông minh Ngôn ngữ (Linguistic Intelligence)

Số câu đúng: /10

  1. Bé thích các trò chơi đố chữ.
  2. Bé thích kể chuyện hoặc kể các câu chuyện vui.
  3. Bé thích xem sách.
  4. Bé thích dùng các từ khó.
  5. Bé thích các vần điệu và chơi chữ.
  6. Bé ghi nhớ tốt các từ, câu chuyện, chi tiết, tên tuổi.
  7. Bé thích nghe người khác nói chuyện, kể chuyện.
  8. Bé thích thú khi học từ mới.
  9. Bé tỏ ra không vui khi có người dùng từ hoặc câu sai.
  10. Bé biểu đạt yêu cầu, hướng dẫn khá chính xác, người đối diện có thể dễ dàng hiểu bé ngay lần đầu tiên.

Nếu bé có trí thông minh ngôn ngữ nổi trội, tương lai có thể trở thành giáo viên, nhà báo, nhà tâm lý học, luật sư, nhà chính trị, hoặc nhà văn có những tác phẩm bán chạy nhất, hoặc bé sẽ thông thạo đến 4 ngoại ngữ.

Phong cách học dễ tiếp thu nhất của bé: bé thích học các bài học có kèm theo việc nghe, ghi nhớ và thảo luận.

 

Trí thông minh Logic-Toán học (Logical-Mathematical Intelligence)

Số câu đúng: /10

  1. Bé thích tìm hiểu và đặt câu hỏi các thứ xung quanh được vận hành thế nào.
  2. Bé hiểu nhanh về nguyên nhân – kết quả.
  3. Bé thích chơi các trò chơi toán học hoặc cờ vua/ cờ tướng/ cờ caro hoặc các trò chơi chiến lược.
  4. Bé hiểu các khái niệm về mô hình.
  5. Bé thích chơi trò ghép hình.
  6. Bé thích máy vi tính hoặc máy tính bấm tay.
  7. Bé thích học toán.
  8. Bé tính nhẩm nhanh.
  9. Bé thích các thí nghiệm khoa học.
  10. Bé thích tìm lời giải cho các bài toán đố khó.

Bé có trí thông minh logic-toán học nổi trội, tương lai có thể trở thành nhà kinh tế, nhà toán học, nhà khoa học, bác sĩ, kiến trúc sư tài năng thiết kế ra những tòa nhà chọc trời, hoặc sẽ trở thành một lập trình viên máy tính.

Phong cách học dễ tiếp thu nhất của bé: bé thích học các bài học có kèm theo các quy tắc nguyên nhân- kết quả, khám phá và tính toán.

Trí thông minh Không gian-Hình ảnh (Spatial intelligence)      

Số câu đúng: /10

  1. Bé có thể dễ dàng kể lại về giấc mơ hoặc sự tưởng tượng của mình.
  2. Bé có vẻ mơ mộng nhiều hơn các bé cùng lứa tuổi.
  3. Bé thích vẽ.
  4. Bé thích sáng tạo trong các bài tập về mỹ thuật, nghệ thuật.
  5. Bé phân biệt màu sắc tốt và chú ý các chi tiết.
  6. Bé thích xem hình ảnh và xem phim.
  7. Bé định vị, nhớ đường tốt ngay cả khi bé đang ở một chỗ mới.
  8. Bé thích chơi các trò có hình khối ba chiều như Lego.
  9. Bé thích vẽ nguệch ngoạc trên giấy.
  10. Bé thích tháo các chi tiết của vật ra rồi lắp ghép trở lại.

Bé có trí thông minh không gian-hình ảnh nổi trội, tương lai có thể trở thành kiến trúc sư, một họa sĩ có những kiệt tác để đời hoặc sẽ là một kỹ sư về cấu tạo máy.

Phong cách học dễ tiếp thu nhất của bé: bé thích học các bài học có kèm theo các minh họa như biểu đồ, tranh ảnh.

Trí thông minh Cơ thể - Vận động (Bodily-kinesthetic Intelligence)

Số câu đúng: /10

  1. Bé thích sử dụng các phương tiện thông tin như điện thoại, máy tính… sử dụng bàn tay, ngón tay.
  2. Bé thích tháo rời các chi tiết của vật ra rồi lắp ghép trở lại.
  3. Bé thích chạy, leo trèo, bơi lội hoặc các hoạt động thể thao.
  4. Bé giỏi về vận động tinh (cắt kéo, tô màu, xé dán…).
  5. Bé dễ dàng biết đạp xe, đi giày trượt hoặc đi bộ trên cầu thăng bằng.
  6. Bé thích dùng tay để biểu đạt hoặc ngôn ngữ thân thể khi trò chuyện với bạn bè.
  7.  Bé học chơi một môn thể tháo mới khá nhanh.
  8. Bé thích sờ các vật mà bé mới nhìn thấy.
  9. Bé dễ dàng bắt chước hành động hoặc kiếu cách của người khác.
  10. Bé hay di chuyển, lắc chân tay hoặc bồn chồn khi phải ngồi lâu một chỗ.

Bé có trí thông minh cơ thể-vận động nổi trội, tương lai có thể trở thành một nhà thể thao, vũ công, bác sĩ phẫu thuật hoặc là một người có tính khôi hài, đem lại nhiều niềm vui cho bạn bè.

Phong cách học dễ tiếp thu nhất của bé: bé thích các bài học theo dạng thực hành chân tay hơn là nghe giảng hoặc xem/ đọc.

 

Trí thông minh Âm nhạc (Musical Intelligence)   

Số câu đúng: /10

  1. Bé có thính giác tốt.
  2. Bé nhớ các giai điệu của bài hát.
  3. Bé nhịp tay chân khi nghe nhạc.
  4. Bé nhạy cảm với các tiếng ồn trong môi trường.
  5. Bé thích nghe nhạc.
  6. Bé thích hát.
  7. Bé thích chơi một loại nhạc cụ.
  8. Bé có một giọng hát tốt.
  9. Bé có thể nhận biết mỗi khi âm nhạc hoặc âm thanh nghe bị lạc điệu.
  10. Bé thích ngân nga theo bài hát hoặc đoạn nhạc bé nghe.

Bé có trí thông minh âm nhạc nổi trội, tương lai có thể trở thành một ca sĩ, nhà soạn nhạc sáng tác những bản giao hưởng xuất sắc, nhạc trưởng, hoặc là thành viên chơi trong ban nhạc.

Phong cách học dễ tiếp thu nhất của bé: bé thích sử dụng giai điệu, âm thanh, bài hát để ghi nhớ các bài học, và thích mở nhạc trong lúc học.

 

Trí thông minh Năng lực tương tác (Interpersonal Intelligence)       

Số câu đúng: /10

  1. Bé có những mối quan hệ sâu sắc với bạn bè.
  2. Bé thể hiện mình là nhà lãnh đạo.
  3. Bé biết động viên mỗi khi thấy người khác buồn.
  4. Bé thích chơi đùa với các trẻ em khác.
  5. Bé có một số bạn thân.
  6. Bé thích dạy người khác học.
  7. Bé hiểu cảm ...
  8. Bé thể hiện mình là một em bé lịch lãm, biết chú trọng hình thức.
  9. Bé dễ đồng cảm hoặc quan tâm đến người khác.
  10. Bé tư vấn cho bạn bè khi bạn có vấn đề khó khăn.

Bé có trí thông minh năng lực tương tác nổi trội, tương lai có thể trở thành nhà chính trị, nhà hoạt động xã hội, giáo viên giỏi hoặc giám đốc điều hành của một công ty lớn.

Phong cách học dễ tiếp thu nhất của bé: bé thích học chung với người khác, thích thảo luận và tranh luận.

 

Trí thông minh Nội tại (Intra-personal Intelligence)      

Số câu đúng: /10

  1. Bé có sự nỗ lực mạnh mẽ trong học tập.
  2. Bé thích làm việc hoặc học một mình.
  3. Bé thường cần một nơi yên tĩnh để làm một việc gì đó hoặc chỉ thích ở một mình.
  4. Bé thích sưu tập các vật có ý nghĩa đặc biệt với bé.
  5. Bé thường nhớ đến các ước mơ của mình.
  6. Bé thể hiện tinh thần độc lập hoặc mạnh mẽ.
  7. Bé có ý thức thực tế về điểm mạnh và điểm yếu của mình .
  8. Bé có một quan tâm hay sở thích nhưng không kể cho ai nhiều về điều này.
  9. Bé thể hiện đúng những gì bé cảm nhận.
  10. Bé có lòng tự trọng và tự ái cao.

Bé có trí thông minh nội tại nổi trội, tương lai có thể trở thành một triết gia, nhà khoa học, nhà thần học, nhà văn, nhà thơ.

Phong cách học dễ tiếp thu nhất của bé: bé có tính tập trung học tốt và có những khám phá mới cho đề tài học của mình.

 

Trí thông minh Lĩnh vực Tự nhiên (Naturalist Intelligence)

Số câu đúng: /10

  1. Bé thích sưu tập các con bọ, các loài hoa, hoặc các loại đá trong tự nhiên.
  2. Bé thích nghiền ngẫm, xem xét những gì bé tìm thấy trong tự nhiên.
  3. Bé thích viết/ vẽ lại những gì bé thấy trong tự nhiên.
  4. Bé thích quan sát các hiện tượng tự nhiên về mặt trăng, thủy triều và nghe giải thích về những hiện tượng này
  5. Bé bị cuốn hút bởi những điều đặc biệt từ thiên nhiên và muốn tìm hiểu về nó kỹ lưỡng.
  6. Bé muốn trở thành một nhà địa chất học, sinh học, hoặc là nhà khoa học của lĩnh vực nào đó.
  7. Bé yêu và thích chăm sóc động vật.
  8. Bé hiểu một số vòng đời của các sinh vật trong tự nhiên.
  9. Bé thích ra ngoài chơi hơn ngồi trong nhà.
  10. Bé thích trồng cây, làm vườn.

Bé có trí thông minh lĩnh vực tự nhiên nổi trội, tương lai có thể trở thành một chuyên gia về nông học, nhà cổ sinh vật học, nhà môi trường học, hoặc khám phá những cách thức mới để cứu loài cá voi.

Phong cách học dễ tiếp thu nhất của bé: bé học tốt nhất khi học ngoài thiên nhiên. Bé chỉ hứng thú thật sự nếu đề tài học có liên hệ với thiên nhiên.


bài viết khác