Giáo Dục Trẻ 3 - 4 Tuổi
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Khám phá khoa học
Trẻ được tìm hiểu các bộ phận của cơ thể người bao gồm chức năng các giác quan, bộ phận khác trên cơ thể.
Bên cạnh đó, trẻ cũng được các giáo viên hướng dẫn cách nhận biết:
- Đồ dùng, đồ chơi: đặc điểm nổi bật, công dụng, cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi.
- Phương tiện giao thông: tên, đặc điểm, công dụng của một số phương tiện giao thông quen thuộc.
- Động thực vật: đặc điểm nổi bật và ích lợi của các con vật, cây cối, hoa quả phổ biến, được học cách chăm sóc và bảo vệ cây cỏ, động vật.
- Mối liên hệ tự nhiên: liên kết đơn giản giữa con vật, cây cối quen thuộc xuất hiện trong môi trường sống.
- Một số hiện tượng tự nhiên: thời tiết, ngày và đêm, mặt trời và mặt trăng, nước, không khí, ánh sáng, đất đá, cát, sỏi.
Khám phá toán học
Trẻ được làm quen với khái niệm sơ đẳng về toán học bao gồm:
- Tập hợp, số lượng, số thứ tự và đếm số: tập đếm trên đối tượng 5 và đếm trong khả năng, gộp 2 nhóm đối tượng và đếm, tách một nhóm đối tượng thành nhiều nhóm nhỏ.
- Xếp tương ứng: 1 - 1, ghép đôi
- So sánh, sắp xếp theo quy tắc: xếp xen kẽ, so sánh 2 đối tượng về kích thước.
- Đo lường: tìm hiểu các kí hiệu, đơn vị đo lường
- Hình học: nhận biết và gọi tên các hình vuông, tròn, chữ nhật, sử dụng các hình để chắp ghép.
- Định hướng không gian và thời gian: nhận biết phía trên - phía dưới, phía trước - phía sau, tay phải - tay trái.
Khám phá xã hội
Trẻ tìm hiểu về bản thân, gia đình, trường học, cộng đồng bao gồm: tên, tuổi, giới tính bản thân và người thân, địa chỉ gia đình, tên cô, bạn bè, đồ chơi, các hoạt động của trẻ ở trường.
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Kỹ năng nghe
- Hiểu các từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hành động, hiện tượng gần gũi, quen thuộc
- Hiểu và làm theo các yêu cầu đơn giản từ giáo viên
- Nghe hiểu nội dung các câu đơn, câu mở rộng
- Hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi
- Nghe các bài hát, bài thơ, tục ngữ, câu đố phù hợp với độ tuổi
Kỹ năng nói
- Phát âm các âm tiết của tiếng Việt
- Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn, câu đơn mở rộng
- Trả lời và đặt câu hỏi Ai? Cái gì? Khi nào? Ở đâu?
- Hướng dẫn sử dụng các từ ngữ biểu thị sự lễ phép trong giao tiếp
- Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp
- Đọc thơ, ca dao, tục ngữ, kể lại truyện đã được nghe với sự giúp đỡ giáo viên
- Kể lại sự việc, mô tả sự vật, tranh ảnh có sự giúp đỡ của giáo viên
- Tham gia đóng vai theo lời dẫn chuyện của giáo viên.
Làm quen với đọc và viết
- Làm quen với một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống (nhà vệ sinh, lối ra, nơi nguy hiểm, biển báo giao thông,..)
- Tiếp xúc với hình dạng chữ, sách truyện. Trẻ được xem, nghe và đọc các loại sách khác nhau
- Làm quen với cách đọc và viết bằng tiếng Việt
- Cách cầm sách, mở sách đúng chiều, xem, đọc và giữ gìn sách
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Phát triển vận động
Thực hiện động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp:
- Hô hấp: tập cách hít vào thở ra đúng cách.
- Tay: đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên, co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực.
- Lưng, bụng, lườn: cúi về phía trước, quay sang trái - sang phải, nghiêng người sang trái - phải.
- Chân: bước lên phía trước, bước sang ngang, ngồi xổm, đứng lên, bật tại chỗ, co duỗi chân.
Tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động:
- Đi và chạy: đi kiễng gót, thay đổi tốc độ đi và chạy theo hiệu lệnh, thay đổi hướng đi và chạy theo đường dích dắc, đi trong đường hẹp.
- Bò, trườn, trèo: theo hướng thẳng, dích dắc, bò chui qua cổng, trườn về phía trước.
- Tung, ném, bắt: Lăn, đập, tung bắt bóng với giáo viên, ném xa bằng 1 tay,…
- Bật, nhảy: bật tại chỗ, bật về phía trước, bật xa 20 - 25 cm.
Tập các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay - mắt và sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ:
- Gập đan các ngón tay vào nhau, quay ngón tay cổ tay
- Xếp chồng các hình khối khác nhau
- Xé, dán giấy, sử dụng kéo, bút,..
Dinh dưỡng sức khỏe
- Nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và lợi ích đối với sức khỏe như ăn đủ lượng, đủ chất, sự liên quan giữa ăn uống thiếu khoa học gây nên các bệnh tật,…
- Tập thực hiện một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt cá nhân.
- Làm quen cách đánh răng, lau mặt, rửa tay bằng xà phòng, thể hiện bằng lời nói về nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh.
- Giữ gìn sức khỏe và an toàn.
Luyện tập một số thói quen tốt để giữ gìn sức khoẻ
- Lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khỏe con người.
- Nhận biết trang phục theo thời tiết và một số biểu hiện khi bị ốm.
- Trẻ được giáo dục nhận biết các vật dụng nguy hiểm, những nơi nguy hiểm,cảnh báo không được phép sờ vào hoặc đến gần vùng nguy hiểm.
- Để trẻ nhận biết một số hành động nguy hiểm và cách phòng tránh/tự vệ.
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ THUẬT XÃ HỘI, THẨM MỸ
Tình cảm
Ý thức về bản thân: tên, tuổi, giới tính, những điều trẻ thích và không thích.
Nhận biết một số trạng thái cảm xúc, tình cảm giữa người với người, sự vật và hiện tượng xung quanh.
Kỹ năng xã hội
Trẻ được học một số quy định cơ bản ở trường, lớp và gia đình (đặt đồ dùng, đồ chơi đúng vị trí).
Trẻ được chỉ dẫn thực hiện hành vi và các quy tắc ứng xử chuẩn mực trong xã hội gồm: cử chỉ, lễ phép trong lời nói, yêu mến ba mẹ - anh - chị - em ruột, nguyên tắc xếp hàng chờ đến lượt, vui chơi hòa thuận với bạn bè, nhận biết được hành vi “đúng - sai” và “tốt - xấu”.
Trẻ được học cách quan tâm đến môi trường: tiết kiệm điện, nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ và chăm sóc cây cối, động vật.
Phát triển thẩm mỹ
Trẻ được cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống, thiên nhiên và nghệ thuật như: biểu lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm xúc, các bài hát, bản nhạc gần gũi, ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và các tác phẩm nghệ thuật.
Trẻ được trau dồi một số kỹ năng trong lĩnh vực nghệ thuật:
- Nghe các bài nhạc, học cách hát đúng giai điệu, lời ca bài hát
- Vận động đơn giản theo nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp phách
- Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra các sản phẩm
- Sử dụng một số kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đơn giản
- Nhận xét sản phẩm tạo hình đơn giản
Trẻ được khuyến khích sự sáng tạo khi tham gia các họat động nghệ thuật: vận động theo ý thích khi hát, nghe các bài hát, bài nhạc thân quen.
Trẻ được tự do tạo ra các sản phẩm đơn giản theo ý thích và đặt tên cho sản phẩm.